Được mệnh danh là "nóc nhà Nam bộ", núi Bà Đen, nằm cách TP HCM khoảng 110 km, cách trung tâm TP Tây Ninh về phía đông bắc khoảng 11 km, từ lâu đã trở thành biểu tượng của tỉnh Tây Ninh và là điểm đến không thể bỏ qua của các tín đồ Phật giáo.

Từ ngày có tuyến cáp treo hiện đại và quần thể công trình kiến trúc Phật giáo, nổi bật là tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn (tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất Đông Nam Á), nơi đây lại càng trở nên thu hút du khách hơn bao giờ hết.

Là ngọn núi cao nhất Nam bộ, ngoài chiều cao ấn tượng, núi Bà Đen còn có khung cảnh thiên nhiên hữu tình, non thiêng hùng vĩ. Từ trên đỉnh núi Bà, chúng ta có thể ngắm thấy một vùng đồng bằng mênh mông bao phủ ngoại ô TP.Tây Ninh, nhìn xa xa là thành phố trong ánh đèn đêm, là hồ Dầu Tiếng rộng lớn… Chính vì thế, núi Bà Đen cũng là điểm săn mây hấp dẫn của các tín đồ yêu du lịch. Thời gian săn mây lý tưởng bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 1 năm sau, vào sáng sớm và chiều tối.

Đặc biệt, tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi Bà Đen là tượng Phật Bà cao nhất Đông Nam Á được kiến tạo từ 170 tấn đồng đỏ cùng chiều cao 72m. Tượng lấy cảm hứng từ nhiều tượng Phật Quan Thế Âm "quốc bảo" ở miền Bắc, có sắc diện từ bi; đầu đội vương miện khắc hình Đức Phật A Di Đà, tay phải nâng Giáo hóa ấn Karana Mudr, tay trái cầm bình cam lộ. Tại nơi nguyên khí tự nhiên hài hòa, sự hiện diện của tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn như củng cố thêm niềm tin cho "linh sơn", là biểu tượng của trí tuệ, lòng vị tha và khuyến khích Phật tử sống hướng thiện.

Khoảng tháng 12 đến tháng 4 năm sau là thời điểm thích hợp nhất để mọi người dạo chơi trên đỉnh núi Bà. Thời tiết quang đãng, không khí mát mẻ dễ chịu để mọi người thưởng ngoạn và chụp những bức ảnh làm kỷ niệm. Ngoài quần thể kiến trúc tôn giáo được xây dựng hoành tráng, tinh tế, mọi người còn được ngắm nhìn những công viên hoa muôn sắc màu.

Vào những ngày rằm hay ngày lễ lớn của Phật giáo trong năm, trên đỉnh núi Bà sẽ tổ chức nghi lễ dâng đăng và thả đèn hoa đăng cùng các Phật tử gần xa để cầu bình an và may mắn.