Kế hoạch Thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc do Bộ VH-TT&DL xây dựng và vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự kiến triển khai từ tháng 10. Việt Nam hướng tới dòng khách đến từ các thị trường tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 tại một số khu vực như Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, châu Úc...

1. Việc thí điểm triển khai qua 02 giai đoạn

- Giai đoạn 1 (3 tháng đầu): Thí điểm đón từ 3.000-5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến, triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

- Giai đoạn 2 (3 tháng sau): Sau khi đánh giá giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô đón từ 5.000-10.000 khách/tháng, có thể đón khách thông qua các chuyến bay quốc tế thường lệ và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.

2. Quy trình đón khách quốc tế tới Phú Quốc dự kiến sẽ áp dụng như sau

*Khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc: Từ nhập cảnh, lưu trú, đi lại, tham quan đều phải tuân thủ theo chương trình du lịch trọn gói của các doanh nghiệp.

*Trước chuyến bay: Khách du lịch cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để được nhập cảnh, như đã tiêm đủ liều vắc-xin và có giấy chứng nhận tiêm chủng (vắc-xin được Bộ Y tế cho phép; tiêm đủ liều, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng) hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 (từ xuất viện đến lúc nhập cảnh không quá 12 tháng).

Ngoài ra, du khách phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR 72 giờ trước khi xuất cảnh và cho kết quả âm tính.

Khách cần đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành và có hợp đồng bảo hiểm y tế, bảo hiểm du lịch. Trẻ em dưới 12 tuổi được phép đi cùng cha mẹ, hoặc người giám hộ đã được tiêm chủng đầy đủ.

*Trước khi nhập cảnh: Du khách cài đặt và khai báo y tế thông qua các ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn (Vietnam Safe Travel - VST), Healthy Vietnam, VHD,... ; dùng mã QR code để xuất trình tại cửa khẩu.

Trường hợp du khách không đáp ứng các điều kiện nêu trên, có thể bị từ chối nhập cảnh vào Việt Nam, chi phí quay về điểm xuất cảnh hoặc quá cảnh tới một nước thứ ba khách phải chịu toàn bộ.

*Khi nhập cảnh: Khách du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là 5K, xuất trình các giấy tờ nêu trên, di chuyển theo phân luồng đến khu vực chờ tiếp nhận về khu du lịch, nghỉ dưỡng đã đăng ký. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19, khách phải tuân thủ các biện pháp cách ly y tế ngay tại cửa khẩu.

Khách luôn phải bật bluetooth và GPS để kiểm soát ra vào các địa điểm trong suốt thời gian nhập cảnh.

Phú Quốc là điểm đầu tiên triển khai đón khách quốc tế bằng hộ chiếu vắc-xin

*Tại cơ sở lưu trú: Du khách sẽ được bố trí lấy mẫu xét nghiệm. Nếu kết quả âm tính, du khách được tham quan các địa điểm trong chương trình du lịch trọn gói; trường hợp có kết quả dương tính hoặc nghi lây nhiễm, sẽ được điều trị hoặc cách ly (có thu phí) theo quy định của Bộ Y tế.

Khách quốc tế sẽ được lấy mẫu xét nghiệm (có thu phí) trước khi rời khỏi Việt Nam 1 ngày.

3. Các tổ chức được chọn thí điểm tổ chức đón khách quốc tế

*Khách sạn, khu nghỉ dưỡng được chọn thí điểm là khách sạn từ 3-5 sao; có khu vực lưu trú riêng biệt dành cho khách quốc tế; có phòng/khu vực lấy mẫu xét nghiệm riêng biệt tại nơi lưu trú và có khu vực cách ly nếu phát hiện khách bị nhiễm bệnh.

Các cơ sở cung cấp dịch vụ công khai và thông tin đến khách du lịch về hướng dẫn an toàn của Bộ Y tế, các biện pháp cụ thể sẽ được áp dụng tại từng cơ sở lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ du lịch. Thiết lập đường dây nóng, bố trí cán bộ túc trực làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách du lịch. Áp dụng công nghệ, bố trí lực lượng giám sát hoạt động của khách du lịch.

Quy trình đón khách sẽ được triển khai theo quy định nghiêm ngặt

Trước thí điểm, chính quyền địa phương chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở vật chất về y tế, cơ sở phụ vụ khách cách ly, đồng thời bố trí lực lượng công an, y tế, đội phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

*Doanh nghiệp lữ hành là DN có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, hoạt động từ 3 năm trở lên; các DN kinh doanh lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam đón được tối thiểu 30.000 khách/năm, nộp ngân sách tối thiểu 1 tỷ đồng/năm (số liệu năm 2019). Có thị trường nguồn phù hợp với đối tượng khách quốc tế lựa chọn thí điểm.

Cần lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp, có uy tín, năng lực để trở thành những đơn vị tiên phong mở cửa thị trường khách quốc tế.

Các DN có trách nhiệm tiếp nhận và hướng dẫn khách du lịch di chuyển; kiểm tra và xác nhận đúng, đủ người trước khi xe khởi hành; theo dõi sức khỏe và thông báo, phối hợp xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong quá trình di chuyển.

Theo quy trình thí điểm đón khách quốc tế, tất cả nhân viên tham gia trực tiếp vào việc đón, phục vụ du khách, từ cán bộ kiểm dịch, cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh, nhân viên các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú... đều phải tiêm đủ 02 mũi vắc-xin Covid-19, mũi thứ hai cách thời điểm đón khách ít nhất 14 ngày.

(Nguồn tin: VietnamNet)