Trước chuyến đi

Khách cần nắm rõ hành trình:

- Đi trong bao lâu, tới những nơi nào, mong đợi, tận hưởng điều gì và cả những lưu ý cần tránh.

- Ngoài kem chống nắng, hành khách nên mang theo quần áo dự phòng (thay khi bị ướt), áo khoác vì ngay cả những ngày nắng ấm, gió cũng có thể khiến bạn bị lạnh.

- Giày chống trượt là vật dụng không thể thiếu vì chúng giảm nguy cơ trượt ngã khi khách đi lại trên boong tàu.

- Hành khách nên ăn trước khi lên tàu. Đừng bao giờ nên để bụng đói, đặc biệt khi bạn đi thuyền qua các vùng sóng mạnh. Nhưng bạn cũng không nên ăn trên tàu, để tránh tình trạng say sóng nặng hơn. Tốt nhất, nên ăn trước khi chuyến du lịch bắt đầu.

- Nếu tham gia vào các hành trình dài ngày, trên các du thuyền, khách cần báo cho chủ thuyền về tình trạng sức khỏe, chế độ ăn uống đặc biệt, các bệnh mãn tính như hen suyễn, động kinh, tiểu đường, tim mạch... hay dị ứng. Những thông tin này giúp hãng có thể chủ động hỗ trợ khách, hạn chế mọi sự cố có thể xảy ra.

- Ngoài ra, nếu bạn bị say sóng, hãy mang thêm thuốc dự phòng vì có thể bạn sẽ nôn trên tàu, và nôn ra các loại thuốc đang uống.

Trong chuyến đi

- Khi lên tàu, hãy để ý đến nơi để áo phao và các thiết bị cứu hộ, tuân thủ mọi quy định nhà tàu đưa ra.

- Một trong những tai nạn tàu thuyền thường gặp nhất là hành khách bị rơi xuống nước. Nếu điều này xảy ra, những người còn lại cần nhanh chóng thông báo với thủy thủ đoàn, xác định vị trí của nạn nhân để những người có nhiệm vụ tiếp cận, hỗ trợ.

Một người bị rơi xuống nước có thể vì bất kỳ lý do nào: bị người khác xô đẩy, mất thăng băng do boong tàu trơn, cố tình nhảy xuống hoặc tàu đi nhanh... Ngã từ tàu xuống là một trong những điều nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tính mạng. Khi rơi xuống nước, nếu nạn nhân mặc áo phao, khả năng sống sót sẽ cao hơn. Đó là lý do, hành khách cần mặc áo phao trên tàu (trừ trường hợp ở trong phòng kín).

- Khi đi tàu thuyền, hãy ngồi đúng vị trí, hạn chế đùa nghịch, đứng sát mép tàu. Không nên uống đồ có cồn để đảm bảo tinh thần minh mẫn, tỉnh táo suốt chuyến đi.

(Theo: VnExpress)