1. Đôi nét về di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo

Nhà tù Côn Đảo được chính quyền Pháp xây dựng vào những năm 1862 tại mảnh đất Côn Đảo (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Nơi đây là một vùng biệt lập nằm giữa biển Đông, xa đất liền, không có phương tiện lưu thông nên người tù khó trốn thoát.

Hệ thống tù Côn Đảo được dùng với mục đích giam giữ các tù nhân gây mối đe dọa cho thực dân Pháp ở Việt Nam như tù nhân chính trị hay tử tù. Với 127 phòng giam, 504 phòng giam biệt lập (hay còn gọi là chuồng cọp) và 42 xà lim, diện tích nhà tù rất rộng lớn và được chia ra để giam giữ từng loại tù nhân khác nhau với những cách tra tấn vô cùng tàn bạo, vô nhân tính. Trong hơn 100 năm, đã có đến 20.000 chiến sĩ yêu nước của ta bị giam cầm, tra tấn và hy sinh tại nơi gọi là "địa ngục trần gian" này.

Bất kể du khách nào khi khám phá Nhà tù Côn Đảo đều thấy rùng rợn, khiếp sợ khi tận mắt chứng kiến và nghe kể về những tội ác tày trời của thực dân Pháp đối với chiến sĩ cách mạng. Du khách như thực sự sống lại trong thời kỳ đất nước lâm nguy, thấm thía được nỗi đau mà cha ông ta đã phải chịu đựng trong suốt những năm tháng chiến tranh, bởi Nhà tù Côn Đảo có thể tái hiện lại một cách chân thực nhất tất cả những hình ảnh chế độ thực dân tra tấn bộ đội ta thời đó.

Hệ thống các phòng giam tại Nhà tù Côn Đảo

Vào năm 1979, khu di tích lịch sử Côn Đảo được xếp hạng di tích cấp quốc gia với 17 thành phần trong hệ thống nhà tù. Nhà tù Côn Đảo là một trong những địa điểm du lịch Côn Đảo nổi tiếng nhất định du khách phải ghé thăm trong hành trình khám phá của mình.

2. Khám phá hệ thống Nhà tù Côn Đảo

Nhà tù Côn Đảo có cả một hệ thống các gian, phòng như trại Phú Sơn, trại Phú Hải, trại Phú Tường, trại Phú Thọ, trại Phú An, trại Phú Phong, trại Phú Hưng, khu biệt lập chuồng Cọp và khu Chuồng Bò.

  • Trại 1

Trại 1 còn có tên gọi khác là Lao 3, Bange 3, Trại Bác Ái, Trại Phú Thọ.

Trại có tổng diện tích 12.700m2, 1.200m2 gồm 3 dãy khám giam, phòng bếp, phòng ăn, phòng y tế, phòng gian tập thể và biệt lập, dãy nhà giam cầm. Cùng với Bange 3, Bange 3 phụ và Trại 5 tạo thành 1 cụm bao quanh khu biệt lập nổi tiếng gọi là "Chuồng cọp Pháp".

Phòng giam tập thể - Nhà tù Côn Đảo

Chuồng Cọp có diện tích hơn 5.000 m2, chia làm hai khu, mỗi khu gồm 60 phòng giam, 30 phòng tắm nắng không mái che và một bệnh xá. Khu biệt giam này bị giấu kín hoàn toàn mãi cho đến năm 1970, khi được phát hiện và phơi bày đã gây chấn động và bàng hoàng với dư luận quốc tế.

  • Trại 2

Trại 2 còn gọi là Bange 1, Lao 1, sau đổi tên thành Trại Phú Hải.

Trại giam Phú Hải - Nhà tù Côn Đảo

Trại Phú Hải gồm có 33 phòng, chia làm 2 dãy khám giam, 20 xà lim, nhà nguyện, bệnh xá, khu đập đá, giảng đường, bếp ăn, nhà nguyện,.... xung quanh trang bị nhiều bốt gác. Đây là một lớp ngụy trang hoàn hảo để che đi tội ác của chúng.

  • Trại 3

Trại 3 có tên gọi là Bange 2, Trại nhân vị, Trại Phú Sơn.

Trại giam Phú Sơn - Nhà tù Côn Đảo

Ở đây gồm có 14 xà lim, phòng y tế, nhà bếp, miếu thờ, phòng giám thị,... được bao quanh bởi tường đá cao 4m, có bốt gác xung quanh.

  • Trại 4

Trại 4 có diện tích 5.804m2 , gồm nhà bếp, y tế, 8 phòng giam, nhà kho.

  • Trại 5

Trại 5 có tổng diện tích 3.594 m2. Trong đó, khu vực phòng giam chiếm 1.400 m2 với 12 phòng giam tập thể, chia làm 3 dãy, mỗi dãy 4 phòng. Ngoài ra, còn có một khu nhà bếp.

Trại 5 do Mỹ - Ngụy xây dựng vào năm 1962 để mở rộng hệ thống nhà tù Côn Đảo và giam giữ tù câu lưu dân sự, quân sự và nữ tù chính trị, sau đổi tên thành trại Phú Phong. Trại Phú Phong che chắn phía trước khu Chuồng Cọp Pháp. 

Trại giam Phú Phong - Nhà tù Côn Đảo

  • Trại 6

Trại 6 còn gọi là Trại Phú An, có diện tích 42.140m2, được chia làm khu A và B. Mỗi khu có 2 dãy, 4 xà lim, 10 phòng giam, nhà bếp, y tế, nhà kho.

  • Trại 7

Trại 7 là trại Phú Bình (chuồng cọp kiểu Mỹ). Trại có diện tích rộng lớn với 8 khu giam A, B, C, D, E, F, G, H. Gồm có 48 chuồng cọp, nhà kho, nhà ăn, bệnh xá, phòng giám thị tại mỗi khu.

  • Trại 8

Trại 8 có tên gọi khác là Trại Phú Hưng. Đến đây, du khách sẽ khám phá được 10 phòng giam, chia làm 2 dãy và các phòng như: Phòng giám thị, nhà bếp, bệnh xá,.... được bao bọc bởi hàng rào thép gai.

  • Trại 9

Trại này vẫn chưa hoàn thiện thì bị gỡ bỏ trong lúc Mỹ ký kết hiệp định Paris.

  • Dinh Chúa Đảo

Sở hữu diện tích 18.600 m2, Dinh Chúa Bảo bao gồm nhà chính, nhà phụ, sân vườn và các công trình phụ khác. Nơi đây thuộc ngự trị của 53 đời chúa đảo gồm 14 đời của Mỹ và 39 đời của Pháp.

  • Nhà Công Quán

Đến với du lịch Côn Đảo, bạn nên ghé thử Nhà Công Quán có diện tích 150m2 được Pháp xây dựng. Đến thời Mỹ, nó được xem như nơi dừng chân của những người đến thi hành công vụ.

  • Cầu Tàu

Khởi công xây dựng vào năm 1873, đây được xem là nơi ám ảnh của nhiều người do phải trải qua nỗi đau thấu xương khi mới bị đày đến đây. Ngoài ra, con số 914 chỉ số người đã bỏ mạng khi xây dựng cây cầu này.

  • Lò Vôi

Đây là nơi bốc lột sức lao động dã man với chế độ nhà tù tàn độc lên người tù Côn Đảo.

Cảnh tù nhân lao động khổ sai bằng việc xay lúa

  • Nghĩa trang Hàng Dương

Đây là nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ và đồng bào yêu nước.

  • Phòng điều tra

Là nơi tra khảo cung của những người tù trước khi nhập giam.

  • Cầu Ma Thiên Lãnh

Xây dựng năm 1930 nhằm mục đích khai thác đá, gỗ để xây dựng phòng giam và dễ dàng lập trạm kiểm soát tù nhân vượt ngục.

  • Khu biệt lập Chuồng Cọp

Bất kể loại phòng giam nào cũng mang lại cho những người tù những hành hạ đầy đau đớn, đặc biệt là khu biệt lập Chuồng Cọp - nơi "sống không bằng chết". Đây là nơi giam giữ cực kỳ man rợ khi tù nhân bị cùm chân, bắt nhốt trong căn phòng không giường chỉ 5m2, việc ăn uống và vệ sinh cá nhân phải thực hiện tại chỗ.

Bên trên Chuồng Cọp là những song sắt để cai ngục có thể dễ dàng theo dõi nhất cử nhất động của tù nhân. Nếu tù nhân làm trái ý hay có những phản ứng kỳ lạ nào, cai ngục sẽ đứng từ trên thọc xào dài xuống hay rắc vôi bột xuống để cảnh cáo, răn đe.

Khu biệt lập Chuồng Cọp - Nhà tù Côn Đảo

Không chỉ thế, Chuồng Cọp còn có hệ thống nhà giam không có mái che, nơi mà được gọi là “phòng tắm nắng”. Cách thức tra tấn là tù nhân sẽ phải lột bỏ hết quần áo và nằm phơi mình ra giữa trời nắng gắt, mưa rào.

  • Khu biệt lập Chuồng Bò

Đây chắc hẳn sẽ là nơi khiến bạn ám ảnh nhất trong chuyến du lịch Côn Đảo. Được xây dựng năm 1930, với diện tích 4.410m2 , địch dùng hầm bò này để ngâm người tù và tra tấn, đày đọa họ dã man, khiến cho người nhận tra tấn bị giòi ăn đến tận xương và sẽ chết vì sức yếu.

Khu biệt lập Chuồng Bò - Nhà tù Côn Đảo

3. Giá vé và giờ mở cửa của nhà tù Côn Đảo

Di tích Nhà tù Côn Đảo mở cửa tất cả các ngày trong tuần. Vì vậy, bất kể khi nào du khách đến Côn Đảo cũng có thể ghé qua nơi này để tham quan và tìm hiểu.

  • Giá vé: 20.000 VNĐ/người
  • Giờ mở cửa: Buổi sáng (07:30 – 11:30)Buổi chiều (13:30 – 16:30)

Du khách đến tham quan Nhà tù Côn Đảo nên đi theo đoàn có hướng dẫn viên, bởi vì bạn sẽ vừa được chứng kiến, vừa được nghe kể về những câu chuyện hoặc những cột mốc lịch sử gắn liền với mỗi phòng giam, mỗi khám giam và với cả khu di tích nhà tù này.

Tour tham quan Nhà tù Côn Đảo

Côn Đảo ngày nay là nơi tham quan, du lịch lý tưởng của nhiều du khách. Không chỉ có nhiều danh thắng đẹp, dịch vụ nghỉ dưỡng tiện nghi mà nơi đây còn có những di tích lịch sử gắn với thời kỳ đầy đau thương và hào hùng của dân tộc, trong đó nổi tiếng nhất là Nhà tù Côn Đảo. Có dịp đến với Côn Đảo, du khách nhất định không thể không khám phá chốn “địa ngục trần gian” này bởi nơi đây sẽ mang lại những xúc cảm và trải nghiệm khó quên.