Hải đăng Kê Gà được người Pháp xây dựng từ năm 1897 và hoàn thành vào 1 năm sau đó (năm 1899). Nơi đây đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng dành cho các tín đồ yêu thích "xê dịch".

Với lối kiến trúc hình bát giác, chất liệu hoàn toàn bằng đá, hải đăng Kê Gà có chiều cao 65m, trong đó tháp đèn cao 35m. Trên ngọn tháp đặt bóng đèn lớn 2.000W có bán kính quét sáng đến 22 hải lý (tương đương 40km).

Kiến trúc hình bát giác của hải đăng Kê Gà

Với "độ tuổi" trên 100 năm, hải đăng Kê Gà không những là ngọn hải đăng lâu đời nhất Việt Nam, mà còn được biết đến là ngọn hải đăng cổ nhất Đông Nam Á. Ngoài ra, Kê Gà cũng là ngọn hải đăng cao nhất nước ta với gần 200 bậc thang xoắn ốc dẫn lên đến đỉnh.

Trên đỉnh ngọn hải đăng Kê Gà có một ban công khá rộng, thoáng đãng. Từ đây, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh biển mênh mông và đón những cơn gió mát lành thổi tới. Với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, hải đăng Kê Gà luôn nằm trong top điểm săn ngân hà đẹp nhất Việt Nam.

Trên đỉnh ngọn hải đăng Kê Gà

Nhìn từ trên cao, hải đăng Kê Gà có dáng đứng mạnh mẽ, nổi bật giữa vùng biển rộng lớn và thơ mộng. Dưới bàn tay của mẹ thiên nhiên, hòn đảo – nơi xây dựng ngọn hải đăng còn sở hữu hàng trăm ghềnh đá với màu sắc phong phú và hình thù độc đáo nằm xếp chồng lên nhau vô cùng ngoạn mục.

Vào lúc thủy triều xuống, một dải cát nối từ đất liền ra mũi Kê Gà sẽ hiện ra. Giống như nhiều ngọn hải đăng khác, nó được sử dụng để giúp các thuyền trưởng điều hướng trong đêm. 

Vô số ghềnh đá hình thù độc đáo quanh ngọn hải đăng Kê Gà

Có thể thấy, sự hòa quyện giữa sắc xanh ngọc của biển cả, màu vàng của những phiến đá hoa cương và màu xanh lá dịu mát của những hàng cây trên đảo đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên hoang sơ, yên bình và đầy quyến rũ. 

Với những ai có ý định du lịch mũi Kê Gà thì thời gian đẹp nhất để ghé thăm ngọn hải đăng này là từ tháng 2 đến tháng 7 hoặc từ tháng 9 tới tháng 1 năm sau. Sau khi tới nơi, du khách sẽ đi cano ra hải đăng với giá 50.000 đồng/người/khứ hồi.

Toàn cảnh mũi Kê Gà và hải đăng Kê Gà

Có dịp ghé thăm hải đăng Kê Gà, du khách đừng bỏ lỡ khoảnh khắc check-in bên những bậc thang đá nhuốm màu rêu phong và hai bên là những hàng hoa sứ mang vẻ ma mị tuyệt đẹp. Đây là loài hoa do người Pháp trồng từ khi xây dựng hải đăng, đến nay đã trở thành những cây sứ cổ thụ xanh mát và tỏa bóng quanh năm, là nơi nghỉ chân lý tưởng cho du khách sau khi chinh phục mũi Kê Gà.


Những hàng sứ cổ thụ mang cảm giác ma mị nằm 2 bên bậc thang dẫn lên ngọn hải đăng

Để có những tấm hình đẹp, du khách có thể chọn kiểu chụp hướng từ dưới lên (nếu đứng ở mũi hải đăng), ngọn hải đăng phía sau sẽ hùng vĩ hơn hẳn trong bức ảnh. Nếu chọn được khoảnh khắc mặt trời mọc (hoặc lặn) phía sau ngọn hải đăng, tấm ảnh cũng sẽ rất ấn tượng. Chú ý rằng trong khung hình cũng nên làm nổi bật những tảng đá cuội đặc trưng ở đây nhé.