Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam từ 01/03. Hộ chiếu gắn chip điện tử về cơ bản không có nhiều thay đổi so với mẫu hộ chiếu bình thường được ban hành từ 01/07/2022. Tuy nhiên, trang bìa đầu tiên sẽ có biểu tượng chip điện tử.

Hộ chiếu điện tử không chỉ lưu trữ các thông tin được viết trên giấy như, họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch… mà còn có khả năng lưu trữ các thông tin sinh trắc học của con người như vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu… và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu. Càng lưu trữ được nhiều thông tin, việc nhận dạng một người càng chính xác, tính bảo mật thông tin cao vì được lưu trữ trong con chip, rất khó sao chép thông tin.

Hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử và hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử được sử dụng song hành. Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chip điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử. Người đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chip.

(Theo: Tuổi Trẻ online)