Khách du lịch tự túc sẽ không cần đặt dịch vụ (vé máy bay, phòng khách sạn) qua công ty du lịch như hiện tại. Những thông báo cụ thể về chính sách mới này sẽ được công bố sớm.

Nhật cũng mở lại chương trình miễn thị thực như trước dịch từ 11/10; không giới hạn lượng khách nhập cảnh 50.000 người một ngày như hiện tại.

Hiện tại, khách Việt vào Nhật Bản cần tiêm đủ 03 mũi vaccine sẽ không phải cách ly hay làm xét nghiệm, khách không bị bắt buộc theo tour, có thể đi tự túc. Nếu đi tự túc, khách không cần có hướng dẫn viên đi cùng nhưng vẫn phải thông qua công ty du lịch tại Việt Nam để liên hệ với đối tác Nhật.

Theo đó, các công ty du lịch tại Nhật tiếp nhận hồ sơ, giúp khách đăng ký thủ tục nhập cảnh trên hệ thống ERFS (Hệ thông theo dõi xuất nhập cảnh) để lấy ID (chứng nhận đăng ký). Sau khi có ID, khách mới có thể xin visa tự túc.

Có thể nói, Nhật Bản là một trong những quốc gia có các quy định phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt. Ngày 10/06, nước này mới bắt đầu mở cửa du lịch trở lại, nhưng kèm theo nhiều hạn chế. Đến 07/09, việc nới lỏng được thực hiện, trong đó cho phép du khách Việt Nam nhập cảnh theo diện du lịch.